Tầm quan trọng của việc dạy trẻ em đọc bản đồ

bản đồ, Kỹ năng đọc bản đồ, quả địa cầu -

Tầm quan trọng của việc dạy trẻ em đọc bản đồ

Tác giả: Daniel C. Edelson

Đối với hầu hết người lớn, thật khó để tưởng tượng đã có lúc chúng ta không thể đọc bản đồ. Đối với hầu hết chúng ta, việc hiểu ý nghĩa của bản đồ cũng tự động như tạo lại một cảnh trong tâm trí của chúng ta từ các chấm trên trang tạo nên một bức ảnh.

Tất nhiên chúng ta sinh ra không hiểu ngay ảnh hoặc bản đồ, nhưng điều đó không làm cho việc chiếu lại thời gian trở nên dễ dàng hơn khi ảnh và bản đồ chỉ là màu sắc và hình dạng trên một tờ giấy (hoặc màn hình cho người trẻ tuổi).

Trên thực tế, khả năng đọc được một bản đồ, thậm chí là rất đơn giản, là một kỹ năng phải học và có thể đòi hỏi thời gian và công sức đáng kể. Mặc dù gần như tất cả mọi người đều có được các kỹ năng đọc bản đồ cơ bản vào thời điểm họ hoàn thành các lớp tiểu học, nhưng điều đó không làm giảm tầm quan trọng của những khả năng này đối với những người học trẻ tuổi.

Cũng giống như đọc và toán cơ bản, học đọc bản đồ là một kỹ năng nền tảng là điều kiện tiên quyết thiết yếu để sau đó phát triển một loạt các kiến ​​thức và kỹ năng. Một đánh giá ngắn gọn về các phương tiện truyền thông mà trẻ em nhìn thấy trong trường học, nhà cửa và cộng đồng của chúng cho thấy mức độ thường xuyên sử dụng bản đồ để truyền đạt thông tin và mối quan hệ quan trọng. Trong Đánh giá tiến bộ giáo dục quốc gia gần đây nhất về địa lý (tiến hành năm 2010), 58% giáo viên lớp bốn báo cáo rằng họ sử dụng bản đồ hoặc quả địa cầu trong hướng dẫn của họ ít nhất một lần một tuần.

Vì lý do này, sự chậm trễ trong việc học đọc bản đồ hoặc thiếu thành thạo đọc bản đồ có thể là một trở ngại cho tiến bộ học tập và trí tuệ. Đánh giá Địa lý Quốc gia năm 2010 cho thấy chỉ 21% học sinh lớp bốn ở Hoa Kỳ thực hiện ở cấp lớp trong một đánh giá bao gồm các kỹ năng bản đồ cơ bản, trong số các nội dung và kỹ năng địa lý khác. Con số này giảm xuống dưới 10 phần trăm đối với các sinh viên được xác định là người Mỹ gốc Phi hoặc gốc Tây Ban Nha.

Thật không may, các kỹ năng bản đồ không được dạy một cách nhất quán trên toàn quốc như họ cần phải có. Cũng không có nhiều giáo viên tiểu học có tài liệu giảng dạy hoặc biết cách dạy các kỹ năng bản đồ. Vì lý do đó, Mạng lưới liên minh địa lý quốc gia về giáo dục địa lý gần đây đã đưa ra một sáng kiến ​​để cải thiện việc dạy các kỹ năng bản đồ ở các lớp đầu. Được dẫn dắt bởi Brenda Barr và Kim Hulse tại National Geographic, sáng kiến ​​này được thiết kế để cung cấp cho giáo viên kiến ​​thức, kỹ năng và tài liệu họ cần để dạy cho học sinh của mình.

Điểm khởi đầu cho sáng kiến ​​này là đánh giá nghiên cứu về kỹ năng lý luận không gian và giải thích bản đồ của trẻ em do Quỹ giáo dục địa lý quốc gia ủy quyền. Đánh giá này, được thực hiện bởi Tiến sĩ. Audrey và Lindsey Mohan, đã thu thập thông tin về các khái niệm và kỹ năng mà trẻ em ở các độ tuổi khác nhau có thể thành thạo, những thách thức chung để hiểu và những quan niệm sai lầm mà trẻ em trong độ tuổi đó có thể gặp phải. Những phát hiện nghiên cứu này có ý nghĩa cho việc giảng dạy và lựa chọn bản đồ và các tài liệu giảng dạy khác.

Khả năng "đọc" bản đồ, thậm chí là rất đơn giản, là một kỹ năng phải học và có thể đòi hỏi thời gian và công sức đáng kể.

Ví dụ, một trong những phát hiện là học sinh từ lớp 2 đến lớp 4 có thể thực hiện chuyển đổi từ các biểu tượng bản đồ là biểu tượng hoặc đại diện của các đối tượng trên thế giới sang các biểu tượng trừu tượng. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cảnh báo rằng các sinh viên trong độ tuổi này vẫn có khả năng mắc lỗi trong việc giải thích và có khả năng cần hướng dẫn rõ ràng về ý nghĩa của các biểu tượng. Vì lý do đó, hướng dẫn hướng dẫn cảnh báo rằng sinh viên nên được cung cấp bản đồ hiển thị một lượng thông tin hạn chế để giúp họ tập trung vào thông tin được cung cấp.

Bài học cơ bản của nghiên cứu này phù hợp với nghiên cứu về tiếp thu kỹ năng trong toàn bộ chương trình giảng dạy: trẻ em nên được trình bày với những nhiệm vụ đầy thách thức đòi hỏi chúng phải học các kỹ năng mới nhưng không vượt qua chúng với những thách thức quá nhiều hoặc phức tạp. Họ cũng nên được cung cấp đủ sự trợ giúp để xác định và sửa lỗi và có đủ cơ hội để thực hành các kỹ năng trong một loạt các thử thách đủ để họ đạt được thành thạo hoàn toàn.

Nghiên cứu cụ thể này giúp giáo viên hiểu trước những gì học sinh của họ sẽ gặp thử thách, lựa chọn nhiệm vụ phù hợp và hướng dẫn học sinh vượt qua những khó khăn hoặc quan niệm sai lầm cụ thể. Về cơ bản, nghiên cứu này giúp giáo viên hiểu được hầu hết chúng ta gặp khó khăn gì khi hiểu về việc nhìn vào bản đồ là như thế nào đối với người chưa thành thạo một hoặc nhiều khía cạnh của việc đọc bản đồ. Nghiên cứu về giảng dạy trên nhiều môn học đã chỉ ra rằng giáo viên hiệu quả hơn nhiều khi họ có thông tin này.

Hãy tưởng tượng một học sinh lớp hai đang vật lộn để làm chủ nhiệm vụ khó khăn là xác định hướng tương đối trên bản đồ. Đối với hầu hết chúng ta, thật khó để tưởng tượng

Bài gốc tiếng Anh


Bình luận bài viết

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng.